Trong thế giới giáo dục hiện đại, điều đáng lo ngại nhất không phải là sai sót, mà là sự dậm chân tại chỗ. Một giáo viên nếu như không được đặt dưới góc nhìn của người khác, rất dễ rơi vào vùng an toàn chuyên môn – nơi họ ngỡ rằng mình “đã đủ tốt, đã đủ giỏi”. Tại Trí Việt – IELTS Master, chúng tôi xác định triết lý giáo dục rõ ràng: “Daỵ thật – Học thật – Giá trị thật!”; trong đó hoạt động dự giờ các lớp không phải là hình thức giám sát, mà là một cơ chế học tập nội bộ có mục tiêu – giúp giáo viên tự nhìn lại chính mình, tiếp nhận phản hồi, và từng bước nâng cấp trình độ giảng dạy một cách sâu sắc và thực tế.
Mục lục
1. Không đánh giá – chỉ dẫn dắt và phát triển
Chúng tôi không tổ chức dự giờ chỉ để “xếp loại” hay “xếp hạng” giáo viên, không phải là phân loại ai dạy tốt, ai dạy chưa tốt – mà là chỉ ra giúp họ thấy được vì sao cần phải xây dựng một tiết dạy hiệu quả, và làm thế nào để mọi tiết dạy đều tiệm cận được chuẩn mực đó. Điều đó sẽ giúp cho không khí của hoạt động giảng dạy – học tập đạt hiệu quả tốt nhất: từ căng thẳng sang vui vẻ, từ phòng thủ sang cởi mở, từ im lặng sang thảo luận. Dự giờ là một hoạt động chuyên môn nội bộ, nơi giáo viên chia sẻ, học hỏi, tranh luận chuyên môn một cách tôn trọng và cầu tiến.

2. Lấy chuẩn quốc tế làm tham chiếu xây dựng tiêu chuẩn nội bộ
Không phải ngẫu nhiên mà các chương trình đào tạo giáo viên quốc tế như CELTA, DELTA, hay TESOL đều dành phần lớn thời lượng cho các buổi “Observed Teaching Practice”. Ở Trí Việt – IELTS Master, chúng tôi nghiêm túc đưa các tiêu chí giảng dạy quốc tế vào từng buổi dự giờ. Giáo viên không chỉ được quan sát tổng thể lớp học, mà còn phân tích chi tiết: thời lượng nói của học viên và giáo viên, cách tổ chức thảo luận cặp đôi – nhóm, mức độ hỗ trợ kỹ năng tư duy học thuật, tính hiệu quả trong khai thác đề thi thật. Những phân tích này không mang tính chất “soi xét”, mà phục vụ một mục tiêu rõ ràng: chuẩn hóa – và tối ưu hóa – chất lượng từng giờ học.
3. Lợi ích lan tỏa – học viên là người thụ hưởng rõ ràng nhất
Một giáo viên giỏi có thể truyền cảm hứng cho một vài lớp mình dạy. Nhưng một đội ngũ giáo viên cùng nhau học hỏi – mới tạo nên một hệ sinh thái học thuật bền vững. Tại Trí Việt – IELTS Master, dự giờ chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động học tập nội bộ: giáo viên mới có chương trình training định kỳ bài bản, giáo viên cốt cán có trách nhiệm chia sẽ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển, và mọi người đều được khuyến khích trình bày ý tưởng cải tiến chương trình giảng dạy. Đó là cách chúng tôi biến dự giờ thành nền móng văn hóa học tập – chứ không phải quy trình hành chính.

4. Chuẩn hóa năng lực giảng dạy – Tiệm cận chuẩn quốc tế
Dạy IELTS nói riêng và Tiếng Anh Quốc tế nói chung không chỉ là biết về bài thi và sử dụng cho làm bài thi. Mà đó phải là năng lực dẫn dắt người học phát triển tư duy học thuật, khả năng tự học và sự nhạy bén với chiến lược làm bài và giao tiếp thực tế ngoài cuộc sống. Để làm được điều đó, bản thân người người dạy học cũng cần không ngừng học, không ngừng phát triển. Dự giờ – theo cách mà Trí Việt – IELTS Master thực hiện – là công cụ để đảm bảo rằng: mọi giáo viên đều đang tiến về phía trước, và mọi lớp học đều tiến gần hơn tới chuẩn mực toàn cầu.

Vui chơi hè – Làm chủ IELTS cùng Trí Việt – IELTS Master
6 LÝ DO NÊN HỌC IELTS TỪ LỚP 10